Thomson Reuters Internship#37 : Last Day
8.40 ถึงบริษัท ทอมสัน รอยเตอร์ส(Thomson Reuters)
วันนี้มาสายเนื่องจากรถติดมากเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว แบบว่านักเรียนเพิ่งเปิดเทอม พร้อมกับฝนตกตอนเช้าก็เลยทำให้รถติดเพิ่มมากขึ้น ทั้งๆที่ปกติออกจากบ้านตอน 6 โมงจะมาถึงร้านประมาณ 6.30 แต่ว่าวันนี้แปดโมงกว่าแล้วก็ยังไม่ถึงร้าน ตอนแรกก็อยากจะกระโดดลงจากรถแล้วเข้าบริษัทเลยตอนที่แม่ขับรถผ่าน แต่เนื่องจากว่า เสื้อนิสิตที่ยังไม่ได้รีด คอนแทกเลนส์ที่ยังไม่ได้ใส่ และต้องไปแต่งตัวที่ร้าน (เนื่องจากความง่วงตอนเช้า ของทุกๆวันเมื่อมาถึงร้านแล้วจะมานอนก่อน แล้วค่อยแต่งตัว) ก็เลยทำให้ต้องไปที่ร้านก็อยู่ดี ตอนที่มาถึงก็ยังไม่มีใครมาอยู่ดี คิดว่าก็คงน่าจะเป็นเพราะว่ารถติดไปหมดเลยนั่นแหละ
9.30 Stand Up Meeting
วันนี้คงเป็นการ Stand Up Meeting ตอนเช้าครั้งสุดท้ายแล้วสำหรับการฝึกงานของออฟ เนื่องจากว่าวันนี้ก็เป็นวันที่ฝึกงานวันสุดท้ายด้วยอ่ะค่ะ ก็ใจหายเหมือนกันนะเนี่ย
10.00 Code Review of SpaceCache
10.30 Retrospective of Pair Programming
Well
1. Increase coding standard :
2. ได้เรียนรู้
3. better focus
4. มีคนรู้งานมากกว่า 1 คน
5. รู้สึกมั่นใจ
6. improve morale
7. สองหัวดีกว่าหัวเดียว
8. ได้คุยกันมากขึ้น
9. ช่วยหยุดไม่ให้ลงลึก
10. code สวยขึ้น
11. มีคนแชร์ pain
12. bug น้อยลง
13. peer pressure
14. ได้ฝึกอธิบายโค้ด
15. ได้ฝึกอดทน
Not Well
1. ไม่มีรูปแบบ
2. แพร์ไม่สลับ
3. งานช้า
4. ทำงานคนเดียวไม่ได้,รู้สึกไม่มั่นใจ
5. ความรู้ไม่ทั่วถึง (รู้กันสองคน)
6. รู้สึกกลัวความรำคาญ
7. ไม่ได้ฟังเพลง
8. skill ทั้งสองคนไม่ได้พัฒนา
9. ไม่มีความเป็นส่วนตัว
10. ต้องปรับตัวทุกครั้งที่เปลี่ยนแพร์
11. แพร์แต่ต่างคนต่างทำ
12. แพร์มากกว่า 2 คน
13. คุณภาพวัดไม่ได้
14. ไม่ได้แสดงความสามารถ
15. ไม่ได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
16. ยึดติดกับคู่ระหว่าง Iteration
12.00 Expert Lunch : SOLID
วันนี้ก็ได้มาฟัง Expert Lunch ที่วันนี้ Andrew เป็นคนมาพูดให้ฟัง แต่ว่ามาช้าไปหน่อยเนื่องจากว่าไม่ได้สั่งข้าวเอาไว้ตอนเช้า ก็เลยลงไปซื้อข้าวเหนียวหมูมากิน ตอนที่ขึ้นมาเค้าก็เริ่มกันไปบ้างแล้ว เรื่องที่เค้าพูดวันนี้ก็เป็นเรื่อง SOLID ซึ่งเปฺ็นหลักการของ class design
SRP: The Single Responsibility Principle A class should have one, and only one, reason to change.
OCP: The Open Closed Principle You should be able to extend a classes behavior, without modifying it.
LSP: The Liskov Substitution Principle Derived classes must be substitutable for their base classes.
ISP: The Interface Segregation Principle Make fine grained interfaces that are client specific.
DIP: The Dependency Inversion Principle Depend on abstractions, not on concretions.
ที่มา : http://stackoverflow.com/questions/98695/design-principles
เพิ่มเติมเรื่อง SOLID
– SOLID Development Principles
15.00 Pair Programming @dollar 21Fl.
วันนี้ก็มาฟังพี่ฮ้อบรรยายให้ทีมอื่นฟังเกี่ยวกับเรื่อง Pair Programming แล้วคนในทีมก็มากันหมดเลย แบบว่าเผื่อเค้ามีคำถามก็จะได้ใช้ประสบการณ์จริงตอบ ซึ่งก็ทำให้ออฟได้รู้ว่าตอนนี้ดูเหมือนว่าจะมีทีม RM ทีมเดียวเลยมั้งที่ใช้การ Pair Programming ในการทำงาน ส่วนใหญ่แล้วที่เค้ากังวลก็จะเป็นเรื่องเกียวกับ
– ต้องใช้เวลาปรับตัวในการมาใช้เทคนิคนี้นานแค่ไหน
-ใช้แล้วดีขึ้นจริงหรอ
– จะใช้อะไรในการวัดคุณภาพ,
– ถ้ามีสกิลต่างกันมากจะไม่เป็นปัญหาหรอ
ซึ่งจริงๆแล้วทุกเทคนิคก็มีข้อดีและข้อเสียทั้งนั้น อยู่ทีการนำเอามาใช้มากกว่าก็อย่างที่ทีมออฟที่ใช้ก็ยังมีปัญหาอยู่ก็ต้องปรับๆกันไป
16.30 ถ่ายรูปกับพี่ๆ ในทีม
17.00 Scrum
ก่อนที่จะเริ่ม scrum ออฟก็เลยขอพี่ๆ ถ่ายรูปกันก่อนอิอิ
ยังไม่ทันฟังพี่เค้า scrum ครบวงเลยอ่ะ ก็ต้องรีบไปประชุมของการฝึกงานครั้งสุดท้าย ที่ออฟวิ่งไปไม่ทัน แต่เค้าก็แค่บอกให้เอาบัตรไปคืนด้วยเท่านั้นเอง ก็เลยได้ถ่ายรูปรวมกับเพื่อนๆ มา
แล้วก่อนกลับยังได้ถ่ายรูปร่วมกับพี่ๆทีมเทสอีกดัวย อิอิ
Leave a comment