จากแปดริ้วถึงสีลมไม่ใช่ปาฏิหาริย์…ก็แค่หากันจนเจอ

คนที่มาจากที่ที่ต่างกัน แต่มาเจอกัน บางทีเค้าเรียกว่าปาฏิหาริย์ฺ แต่บางครั้งมันก็แค่ …หากันจนเจอ อย่างที่เพลงเค้าว่าไว้ก็เท่านั้นเอง มาเริ่มต้นด้วยเพลงที่โดนใจพร้อมกันเลยนะคะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=WrQx_Rk3rRE[/youtube]
เนื้อเพลง: หากันจนเจอ อัลบั้ม: Mars & Venus กบ ทรงสิทธิ์ + กบ เสาวนิตย์

สิ่งที่ฉันหวัง สิ่งที่ฉันคอย อาจดูเหมือนเลื่อนลอย เกือบจะฝันไป
มองหาคนๆหนึ่ง ที่ไม่รู้เป็นใคร และไม่รู้เมื่อไหร่ จะพบคนผู้นั้น

ส่วนชีวิตฉัน บอกเลยว่ามี เจอะคนที่แสนดี อยู่ทุกๆวัน
เพียงแค่ไม่มีใคร ที่จะฝันตรงกัน แต่ว่าฉันมั่นใจ จะพบในไม่ช้า

* อาจบางทีในเมืองกว้างใหญ่ หมอกและควันช่วยกันพรางตา
มีขอบรั้วขอบกำแพงสร้างมา ตึกระฟ้าคอยบังเราอยู่

** แต่เราก็หากันจนเจอ มันนานแค่ไหนที่คอยเธอมา
รู้สึกไหมว่าชีวิตคุ้มค่า เมื่อมีใครสักคนข้างกาย
เกิดมาเพื่อหาใครคนหนึ่ง เป็นคนที่ฟ้าสร้างมาตรงใจ
เราต่างรู้โลกมันแสนกว้างใหญ่
แต่มันคงไม่ยากเกินไป ที่ฉันจะพบเธอ

อาจมีสักครั้งที่เราสองคน ผ่านทางที่วกวน อยู่ใกล้ๆกัน
ใบไม้เพียงใบหนึ่ง หล่นตอนที่เดินผ่าน
ฉันคงจะมองมัน เมื่อเธอเดินผ่านมา

ที่มา : http://www.imeem.com/people/-I1a1Jh/music/M1eQZNdS/marvenus/

หลังจากที่ฟังเพลงเพราะๆไปแล้วก็ออฟก็จะมาเล่าถึงชื่อเอนทรี่นี้ักันบ้างนะคะ เรื่องมันมีอยู่ว่า หลังจากที่ได้รับของฝากปีใหม่จากแปดริ้ว ออฟก็เลยอดถามคนให้ไม่ได้ว่า “แปดริ้ว” มาจากอะไรหรอ ซึ่งจริงๆ แล้วคำถามนี้ออฟก็เคยถามเค้าไปแล้วอะคะ แต่ว่าออฟลืม ++” ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ “แปดริ้วก็มาจากมีแปดริ้วไม่ใช่เจ็ดริ้ว หรือเก้าริ้ว” กวนซิคะคราวนี้ พอถามให้เค้าตอบจริงๆจังๆ เจ้าตัวเค้าก็ไม่บอกให้มาหาเอง แถมถามออฟกลับอีกด้วย (หรือว่าออฟเป็นคนถามเค้าเองก็ไม่รู้ ลืมอีกและ) ว่าคำว่า “สีลม” มาจากอะไร ซึ่งคราวนี้ตัวออฟเองที่อยู่ย่านนี้มานานก็ตอบไม่ได้เหมือนกันอะคะ ก็เลยต้องมาหาข้อมูลเรื่องราวใกล้ตัวที่ยังไม่รู้ซะหน่อย

ความเป็นมาของคำว่า “แปดริ้ว”

ความเป็นมาของชื่อ “แปดริ้ว” นั้น เนื่องจากเมืองนี้เป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ ในลำน้ำอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำนานาชนิด โดยเฉพาะปลาช่อนซึ่งเป็นปลาน้ำจืดรสดีมีชุกชุมและมีขนาดใหญ่กว่าปลาช่อนใน ท้องถิ่นอื่น ๆจนเมื่อนำมาแล่เนื้อเพื่อตากทำปลาแห้งจะแล่เพียงสี่ริ้ว หรือห้าริ้วตามปกติไม่ได้ต้องแล่ออกถึง “แปดริ้ว” เมืองนี้จึงได้ชื่อว่า “แปดริ้ว” ตามขนาดอันใหญ่โตของปลาช่อนซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมือง นอกจากนี้ชื่อ “แปดริ้ว” ยังได้รับอิทธิพลมาจากนิทานพื้นบ้าน คนในท้องถิ่นพนมสารคามเล่าถึงเรื่อง “พระรถ – เมรี”ซึ่งเป็นนิทานเรื่องหนึ่งในปัญญาสชาดกว่า ยักษ์ได้ฆ่านางสิบสองแล้วลากศพไปยังท่าน้ำในบริเวณที่เป็นคลอง “ท่าลาด”แล้วชำแหละศพออกเป็นริ้ว ๆ รวมแปดริ้วแล้วทิ้งลอยไปตามลำน้ำท่าลาด ริ้วเนื้อริ้วหนังของนางสิบสองลอยมาออกยังแม่น้ำบางปะกง ไปจนถึงฉะเชิงเทรา เมืองนี้จึงได้ชื่อว่า “แปดริ้ว”

ที่มา : http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/เมืองแปดริ้ว

ความเป็นมาของคำว่า “สีลม”

ถนนสีลมสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 พร้อม ๆ กับถนนเจริญกรุง ถนนบำรุงเมือง และถนนเฟื่องนคร เดิมเรียกชื่อว่า “ถนนขวาง” เดิมเป็นคันดินที่เกิดจากการขุดคลองเพื่อเชื่อมคลองบางรักกับคลองถนนตรง คันดินจึงกลายเป็นถนนที่เรียกกันว่าถนนขวาง ชาวต่างประเทศได้นำเครื่อง สีลม ซึ่งใช้สำหรับการวิดน้ำมาติดตั้งที่ถนนขวาง โดยที่บริเวณทั่วไปยังเป็นทุ่งนาโล่ง เครื่องสีลมวิดน้ำจึงดูเด่นและกลายเป็นชื่อเรียกของถนนมาถึงปัจจุบัน

ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/สีลม

ส่งท้ายเอนทรี่

อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือใครก็ตามที่หลงเข้ามาในบล็อกโดนใจแห่งนี้ ลองถามตัวเองเรื่องใกล้ตัวแบบนี้นะคะ เช่น ถามตัวเองว่าซอยของบ้านที่ตัวเองอยู่นั้นมีที่มายังไง คิดซะว่าความรู้ไม่เสียหลาย เวลาใครมาถามจะได้ตอบเค้าได้ ถึงมันอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่บางคนอาจจะดูไร้สาระ จนไม่อยากจะถามถึงที่มาของสิ่งต่างๆ แต่ออฟว่ารู้ไว้ก็ดีกว่าไม่รู้นะคะ อิอิ

ส่งท้ายสุดๆ

วันนี้ไปกิน A&W มาเลยอยากเอารูปมาฝากให้ดูอะคะ ออฟชอบกินวาฟเฟิลไอติมของที่นี่มากๆ แต่ว่าลืมถ่ายรูปมาด้วยอะคะ คิดว่าจะถ่ายก็ตอนที่ละเลงไอติมไปเรียบร้อยแล้ว กลัวว่าถ้าถ่ายมาแล้วจะไม่มีใครกล้ากิน แถมวันนี้ออฟยังได้ลองกินวาฟเฟิลไอติมใส่ซอสมะเขือเทศกับวาฟเฟิลไอติมใส่ซอสพริกด้วยนะคะ สรุปแล้วว่าไม่ใส่ซอสอร่อยที่สุดอะคะ แต่ถ้าใครอยากลองของแปลกออฟแนะนำให้กินไิอติมของแมคโดนัลด์ (ซันเด) แล้วใส่ซอสมะเขือเทศนะคะ อร่อยมากๆ

a_W6.jpg

Leave a comment