การค้นหา XML ซูเปอร์สตาร์ ในอาเซียน

วันนี้ได้มีโอกาสได้ไปเข้าร่วมฟังการบรรยายทางเทคนิค เรื่อง “Managing XML Data in Relational Databases” และฟังการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนร่วมการแข่งขัน XML Superstar 2008 ที่บริษัท ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ SIPA (Software Industry Promotion Agency) และ Software Park ได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อการค้นหา XML ซูเปอร์สตาร์ ในประเทศ และในอาเซียน โดยเปิดโอกาส สำหรับนิสิตนักศึกษา รวมทั้งท่านผู้สนใจและนักพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วไป ทั่วภูมิภาค ที่ไม่มีความรู้เรื่อง XML และการจัดการฐานข้อมูลมาก่อน มีโอกาสได้เข้ามาประลองฝีมือกันในงานนี้

ออฟเห็นว่าน่าสนใจมากๆ ก็เลยเอามาช่วยเค้าโปรโมตซะหน่อยอะคะ

xml1.jpg

การค้นหา XML ซูเปอร์สตาร์ ในอาเซียน – เป็นการแข่งขันที่ไม่เคยจัดมาก่อน และเป็นการริเริ่มสร้างสรรค์ที่น่าตื่นเต้น เปิดกว้างสำหรับ นิสิตนักศึกษา อาจารย์ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งนักพัฒนามืออาชีพทุกท่านทั่วภูมิภาค

เว็บไซต์ นี้ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับทั้งนิสิตนักศึกษาและผู้ประกอบอาชีพ เพื่อใช้ในการแข่งขันรูปแบบต่างๆ ในโปรแกรมนี้ โดยท่านสามารถค้นคว้า ศึกษาเรียนรู้ และเพิ่มศักยภาพของท่าน เกี่ยวกับโอเพ่น-ซอร์ส XML และการจัดการฐานข้อมูล รวมทั้งส่งเสริมการสร้างทักษะความชำนาญพิเศษในสาขาเหล่านี้ต่อไป ในการแข่งขันนี้ได้เปิดโอกาสให้กับท่านที่ไม่มีความรู้เรื่อง XML และการจัดการฐานข้อมูลมาก่อน ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความ สามารถของท่านในตลาดอุตสาหกรรม IT อ่านต่อ

bot2.gifประเภทการแข่งขัน

xml_1.jpg

  • วิดีโอที่น่าคลั่งใคล้

    สำหรับ คอวิดีโอ นี่คือการแข่งขันที่ท่านต้องไม่พลาด IBM มีความหมายอะไรกับท่าน? แล้ว XML และ DB2 ล่ะ? เราอยากรู้ ท่านสามารถบอกเราได้ผ่านทางเพลง เรื่องที่แต่งขึ้นสนุกสนาน บันทึกวิดีโอภาพการแสดง ท่าเต้นรำ สารคดี หรือวิธีอื่นที่ท่านคิดว่าจะทำให้ท่านคว้ารางวัลไปครอง ตราบใดที่ผลงานวิดีโอของท่านมีจุดเด่นที่แสดงถึง IBM, XML หรือ DB2 ท่านสามารถเข้าร่วมการแข่งขันนี้ได้
    โดยถ่ายทำวิดีโอของท่าน อัปโหลดไว้บน YouTube และส่งผลงานของท่านโดยการให้ Embed ลิงก์ของ YouTube กับเรา ในฐานะผู้เข้าร่วมในการแข่งขัน ท่านสามารถให้คะแนนวิดีโอที่แสดงอยู่บนเว็บไซต์นี้ได้ผู้ชนะเลิศในระดับอา เซียน จะได้รับรางวัล Nintendo Wii!

  • คำถามสุดท้าทาย

    คำถามสุดท้าทาย (Query Challenge) เป็นวิธีการเรียนรู้ XML และภาษา Query (ที่เกี่ยวข้องกับ DB2) และนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติ หลังจากมีความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ XML และ DB2 ผ่านทางแบบทดสอบ Quick Quiz แล้ว ความท้าทายขั้นต่อไปของท่าน คือการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงผ่านทางการเขียน querie ต่างๆ เพื่อค้นหา คำตอบจากตัวเลือกมากมาย ในเวอร์ชัน XMLของ CIA World Factbook

  • การแข่งขันเขียนโปรแกรม

    ในฐานะที่เป็นเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มกว้างไกลของการใช้งานในโลกของข้อมูล XML มีศักยภาพหลากหลายในรูปแบบของการจัดเก็บ การแลกเปลี่ยน การวิเคราะห์ การถ่ายโอน และการประมวลผลข้อมูล DB2 9 เป็นนวัตกรรมล้ำยุคที่สุด เนื่องจากเป็นดาต้าเซิร์ฟเวอร์ประเภทแรก ที่จัดเก็บทั้งข้อมูลได้แบบ relational์ และ XML ควบคู่กัน

    นี่คือโอกาสของท่านที่จะสร้างแอ็พพลิ เคชันที่ใช้เทคโนโลยีล้ำยุคของ IBM และท่านสามารถแสดงให้เราเห็นว่า ท่านมีความรอบรู้ที่ล้ำยุคมากแค่ไหนกับทุกสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลกอันน่า ตื่นเต้นของ XML อธิบายให้คณะกรรมการรับรู้เกี่ยวกับวิธีการติดตั้ง รัน และประเมินผลแอ็พพลิเคชันของท่าน รวมทั้งชี้ให้เห็นว่าโซลูชันของท่านเจาะจงการใช้ประโยชน์จาก pureXML หรือเทคโนโลยี XML อื่นๆ อย่างไร

bot2.gif ของรางวัล

xml5.jpg

bot2.gif หมายเหตุ

1. วันนี้วัน ฮาโลวีน ที่เงียบเหงามากมาย เพราะหัวใจบินไปไกลถึงต่างแดน
2. ไปฟังวันนี้เป็นภาษาอังกฤษล้วนเลยอะคะ แบบว่าไม่แน่ใจว่ามาเรียนภาษารึเปล่า เพราะว่าจะเข้าใจภาษาก็ยากแล้ว ไม่ต้องพูดถึงเนื้อหาที่ฟังไปวันนี้เลยอะ
3. ขนมของว่างอร่อยมากมายเลยอะ
4. ทำไมแทกซี่ถึงไม่รู้จักรถไฟฟ้านะ ไปตึกแถวนี้ทีไร ทะเลาะกับคนขับทุกทีเลยอะ

Leave a comment